Ngày 22/4/2022, Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG-HCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn và giải pháp tâm lý Psychub để triển khai hệ thống các Chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần chuyên nghiệp trong Nhà trường.
Trong phần phát biểu của mình, Đại diện Ban giám hiệu Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG-HCM là GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai – Hiệu trưởng, đã chia sẻ: “Lứa tuổi này các em học sinh có thể phải trải qua nhiều khó khăn trong việc quản lý cảm xúc, từ chối các cám dỗ hay thói quen kém lành mạnh, sợ khi nghĩ về tương lai. Thậm chí, học sinh lẫn giáo viên còn có thể gia tăng các rối loạn tâm lý sau hơn 2 năm dịch bệnh cùng với các tác động từ mạng xã hội. Bản thân dù mới nhận nhiệm vụ nhưng ưu tiên hàng đầu của tôi là tạo ra một môi trường học đường an toàn, tích cực và tử tế, dựa trên kỳ vọng vẫn phát huy các giá trị cốt lõi của Nhà trường bên cạnh phát triển hoạt động dạy và học phù hợp bối cảnh giáo dục tiên tiến. Việc hợp tác này sẽ đáp ứng được kỳ vọng trên khi vừa xây dựng công tác hỗ trợ sức khỏe tinh thần và chăm sóc tâm lý cho học sinh và giáo viên một cách có hệ thống, vừa cung cấp các kiến thức tâm lý học ứng dụng để phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro”.
Trong buổi lễ kí kết thoả thuận hợp tác, GS TS Armin Kuhr – giám sát chuyên môn cấp cao của Psychub chia sẻ ông rất ấn tượng với tầm nhìn và sự quyết liệt của BGH nhà trường trong việc tiên phong mang mô hình dịch vụ hỗ trợ tâm lý độc lập và chuyên nghiệp vào hệ thống. ThS. BS. Nguyễn Nam Anh – Giám đốc của Saigon Psychub cũng chia sẻ việc có các hỗ trợ tâm lý đồng thời cho học sinh và giáo viên, cùng các chương trình tập huấn dài hạn kết hợp với khảo sát, lượng giá không chỉ vô cùng cần thiết cho việc phát triển cá nhân của học sinh mà còn có ý nghĩa về lâu dài về mặt dự báo và phản ứng nhanh đối với các nguy cơ khủng hoảng dễ xảy đến ở lứa tuổi này – nhất là sau đại dịch.
Trọng tâm của chương trình hợp tác xoay quanh các nội dung:
1. Xây dựng hệ thống hỗ trợ – can thiệp tâm lý chuyên nghiệp. Theo đó, phía Psychub sẽ thiết lập một quy trình tiếp nhận và hỗ trợ tâm lý độc lập, bảo mật cho học sinh và giáo viên trường. Học sinh và giáo viên có thể tiếp cận thông qua hotline, Phòng tham vấn tâm lý tại trường hoặc Phòng tâm lý Sài Gòn. Giáo viên và phụ huynh cũng sẽ được hướng dẫn về quy trình chuyển gửi nếu cảm thấy con em cần sự hỗ trợ chuyên nghiệp.
2. Tổ chức các chuyên đề tập huấn về kỹ năng và sức khoẻ tinh thần. Các chuyên đề cung cấp kiến thức về các lĩnh vực: sức khoẻ tâm lý, tâm lý học phát triển, kỹ năng giao tiếp, các vấn đề về giới, an toàn mạng, hướng nghiệp cơ bản,… nhằm giúp cho giáo viên và học sinh có thêm kiến thức và nhận thức rõ hơn về các vấn đề liên quan.
3. Thực hiện chương trình đánh giá sàng lọc tâm lý thường niên cho học sinh. Đánh giá sàng lọc tâm lý thường niên là hoạt động chăm sóc phòng ngừa (prevention care) đặc biệt về sức khỏe tinh thần, thể hiện tầm nhìn, sự quan tâm và quyết tâm rất lớn của Nhà trường trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, khoẻ mạnh đối với mọi học sinh các khối lớp. Chương trình sẽ cung cấp một số hiểu biết tổng thể về tình trạng sức khỏe tâm lý của học sinh, trong đó bao gồm việc xác định các dấu hiệu cảnh báo về sức khoẻ tinh thần để cung cấp hỗ trợ kịp thời
4. Xây dựng quy trình phản ứng và xử lý các vấn đề về an toàn trong trường học. Nhà trường và Psychub sẽ xây dựng hệ thống và quy trình phản ứng về an toàn trong trường học dựa trên tham chiếu các tiêu chuẩn của Mạng lưới nghiên cứu về bạo lực giới Hoa Kỳ 2018 (Gendered Violence Research Network 2018) và Hướng dẫn của Cơ quan Tiêu chuẩn và Chất lượng Giáo dục Đại học Úc (TEQSA). Quy trình này sẽ có các chỉ dẫn và cảnh báo giúp ngăn chặn và giảm thiểu các nguy cơ về bắt nạt và quấy rối trong môi trường học đường. Giáo viên cũng sẽ được tập huấn để đảm bảo có thể hỗ trợ học sinh trong trường hợp khẩn cấp.
5. Soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử dựa trên sự tôn trọng. Bộ quy tắc ứng xử dựa trên sự tôn trọng (Respect matters) giúp học sinh lẫn giáo viên có các cơ sở để điều chỉnh hành vi cũng như tránh các xung đột và hiểu lầm không đáng có trong các tình huống giao tiếp hằng ngày, giúp duy trì môi trường học đường an toàn và văn minh.
Trường Phổ thông Năng khiếu mong muốn rằng dù còn nhiều khó khăn về mặt tài chính cũng như chưa thực sự nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe tinh thần, tập thể giáo viên, nhân viên và học sinh trường sẽ được tiếp cận với những hệ thống hỗ trợ tối ưu nhất để tạo ra một môi trường học tập văn minh và tiên tiến, từ đó tạo động lực và lan tỏa đến các cơ sở giáo dục khác quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề về sức khỏe tinh thần để tránh những rủi ro đáng tiếc. Trong quá trình triển khai, Nhà trường hy vọng sẽ nhận được sự theo dõi, phản biện từ tất cả các bên liên quan, để có thể điều chỉnh và cải tiến các công tác dạy và học của Nhà trường.